Dù đề xuất cần sớm tiến hành viết lại sách giáo khoa nhưng các trí thức thủ đô cho rằng, hãy để cho các nhà xuất bản và các nhóm tác giả cạnh tranh nhau qua chất lượng các bộ sách và Nhà nước khỏi tốn 70.000 tỷ đồng.
Sáng 29/9, Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật Hà
Nội tổ chức hội thảo "Trí thức thủ đô với việc đổi mới căn bản, toàn
diện giáo dục Việt Nam". Các giáo sư đầu ngành, những người tâm huyết
với giáo dục đã phân tích thực trạng, đề xuất phương án, hướng đi phù
hợp cho ngành giáo dục hiện nay. Đề xuất viết sách giáo khoa mới cũng
nhận được nhiều ý kiến đóng góp.
GS Nguyễn Lân Dũng (Phó chủ nhiệm Hội đồng tư vấn Khoa
học - Giáo dục, Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam) chia sẻ, ông đã mua
trên 70 cuốn sách Sinh học bậc phổ thông của các nước và thấy chương
trình của Việt Nam không giống nước nào, vừa nặng lại vừa thấp.
Theo GS Lân Dũng, việc in sách giáo khoa nên để cho
từng nhóm tác giả và từng nhà xuất bản làm. Còn việc lựa chọn bộ sách
nào để giảng dạy, để học là tùy thầy cô và học sinh. Chỉ có cạnh tranh
khoa học lành mạnh như vậy mới mới mong sớm có được những bộ sách giáo
khoa tốt.
![]() |
Theo các nhà giáo, 70.000 tỷ đồng để viết sách là số tiền quá lớn. Nếu giao lại nhiệm vụ này cho các hiệp hội khoa học làm ngay thì sẽ có sách mới chất lượng và không tốn nhiều tiền. Ảnh minh họa: Hoàng Hà. |
"Tôi nghe nói đến năm 2015 mới bàn lại chương trình
giáo dục phổ thông, sau đó là thí điểm chương trình, rồi thí điểm viết
lại bộ sách giáo khoa, sau đó lại thí điểm sử dụng. Có thể khi đó tôi
không còn tồn tại nữa rồi", GS Lân Dũng nói và khẳng định, không cần đến
70.000 tỷ đồng để viết sách giáo khoa mới như dự án Bộ Giáo dục công
bố.
Để viết sách giáo khoa mới, nhà giáo này cho rằng, nên
dựa vào các Hội Khoa học chuyên ngành để lựa chọn những chuyên gia
giỏi, kết hợp với thầy cô giáo có kinh nghiệm lâu năm biên soạn ngay một
chương trình mới. Bộ Giáo dục chỉ cần xin chương trình phổ thông của
những nước đáng học hỏi để tham khảo kinh nghiệm... Chương trình sau khi
biên soạn xong thì đưa ra lấy ý kiến rộng rãi trước khi thông qua hội
đồng quốc gia đầy đủ tín nhiệm.
"Hãy để cho các nhà xuất bản và các nhóm tác giả cạnh
tranh nhau qua chất lượng các bộ sách giáo khoa khác nhau và Nhà nước
không phải tốn kinh phí về chuyện này. Bộ sách nào hay sẽ được tái bản
nhiều lần và ngược lại. Tôi mong việc này có thể làm ngay mà không cần
phải chờ đến năm 2015", GS Lân Dũng đề xuất.
Hơn 40 năm làm nghề dạy học, nhà giáo nhân dân Khổng
Doãn Điền cho rằng, không nên coi sách giáo khoa là trọng tâm của đổi
mới giáo dục, và càng không thể đồng tình với dự án đổi mới sách giáo
khoa với số tiền 70.000 tỷ đồng, trong khi đất nước chúng ta còn nhiều
khó khăn, và Đảng và Nhà nước cũng đã dành cho giáo dục nhiều ưu ái.
"Số tiền dự định cho sách giáo khoa nên dành để đầu tư
trường, lớp và cho vùng sâu, miền núi. Tôi đã nhiều lần chứng kiến sự
gian khổ của các thầy cô giáo miền xuôi lên cắm bản, cần phải dành cho
họ sự ưu tiên nhất định, nếu không làm được việc đó thì chưa thể đổi
mới", thầy Điền nói.
Là một trong những người đầu tiên tham gia Ban Tu thư
của Bộ Giáo dục, Nhà giáo nhân dân Lê Hải Châu cho hay, năm 1956, ở vùng
tự do, hệ thống giáo dục phổ thông là 9 năm, ở vùng bị tạm chiếm là 12
năm nên Ban Tu thư có nhiệm vụ biên soạn chương trình mới theo hệ thống
giáo dục phổ thông 10 năm (4 năm cấp một, 3 năm cấp hai và 3 năm cấp
ba), và viết sách giáo khoa mới các môn học từ lớp 1 đến lớp 10 (triển
khai đồng thời).
Những người được điều động về công tác ở Ban Tu thư là
cán bộ, giáo viên giỏi, đa số tốt nghiệp tú tài, biết tiếng Pháp và
tiếng Nga. Trưởng ban đầu tiên là ông Thành Thế Vỹ và người cuối cùng là
GS Hoàng Tụy. Ban chia thành nhiều tiểu ban gồm tiểu ban cấp 1, cấp 2 -
3 khoa học xã hội, cấp 2 - 3 khoa học tự nhiên...
Theo thầy Châu, khi biên soạn chương trình mới, các tổ
cấp một, hai, ba phải trao đổi với nhau để thống nhất mức độ các môn
học từng cấp, từng lớp, kể cả danh từ chuyên môn và cách hành văn.
Chương trình mới của mỗi môn học đều cấu tạo thống nhất. Do cùng ăn,
cùng ở tại cơ quan nên trong quá trình viết, tổ toán cấp 2 - 3 thường
xuyên trao đổi với tổ toán cấp 1 nhằm thống nhất cách viết, cách hành
văn, các đề mục, cách ra bài tập, câu hỏi, cách ôn tập, kiểm tra...
![]() |
Thầy Lê Hải Châu cho rằng, viết sách cần viết đồng bộ, tập trung, và phải trao đổi giữa các cấp, các bộ môn. Ảnh: Hoàng Thùy. |
Lúc bấy giờ, sách giáo khoa thường có ít nhất hai
người biên soạn, khi cần có thể mời thêm một số giáo viên giỏi tham gia.
Toán chủ yếu dựa vào tài liệu của Liên Xô (cũ) và Pháp, đồng thời tham
khảo thêm chương trình của Trung Quốc, Anh và của vùng bị tạm chiếm. Ban
Tu thư cũng cử một số tổ trưởng các môn dạy thí điểm sách giáo khoa mới
tại các trường cấp 3 của Hà Nội. Nhờ đó kịp thời chỉnh lý nội dung kiến
thức, mức độ câu hỏi và bài tập, phương pháp trình bày sao cho dễ nhớ,
dễ hiểu, gắn với thực tiễn và vận dụng tốt.
Từ cách viết sách giáo khoa đó, nhà giáo Lê Hải Châu
đúc rút một số kinh nghiệm như, sách giáo khoa phải cùng lúc biên soạn
chương trình mới ở tất cả các môn từ lớp 1 đến lớp 10 và viết sách tập
trung, không làm kiểu cuốn chiếu hoặc chia giai đoạn. Trong quá trình
làm việc phải luôn trao đổi với nhau giữa các môn, các cấp kể cả giữa
khoa học tự nhiên và khoa học xã hội.
"Ban Tu thư lúc đó có thể coi là một gia đình đoàn
kết, đầy trách nhiệm vì sự nghiệp chung. Mỗi thành viên đều có trình độ
chuyên môn vững vàng, có nhiều kinh nghiệm sư phạm nhưng lại rất khiêm
tốn, làm việc say sưa, vô tư và không hề đòi hỏi đãi ngộ", thầy Châu
nói.
Với kinh phí eo hẹp nhưng khi hòa bình được lập lại ở
miền Bắc, Ban Tu thư của Bộ Giáo dục đã hoàn thành khối lượng lớn về
biên soạn chương trình và viết sách giáo khoa cho hệ thống giáo dục phổ
thông mới. Bộ sách này đã đáp ứng kịp thời và có chất lượng yêu cầu của
ngành giáo dục nước ta trong nhiều thập niên. Các sách giáo khoa được
tái bản vài chục năm, như sách toán tái bản hơn 30 lần, phục vụ nhiều
thế hệ học sinh.
Nhà giáo nhân dân Lê Hải Châu cho rằng, ngành giáo dục
đã đến lúc phải làm lại chương trình các môn học, mạnh dạn bỏ những nội
dung ôm đồm, không thiết thực, xa rời thực tiễn, không phục vụ cuộc
sống, thiếu hệ thống trong từng cấp và giữa các cấp, giữa các môn khoa
học tự nhiên và khoa học xã hội.
"Cần phải huy động một đội ngũ cán bộ, giáo viên thực
sự giỏi chuyên môn và có nhiều kinh nghiệm sư phạm để viết sách giáo
khoa, tránh để sai kiến thức, đưa vào những nội dung rườm rà, vô bổ,
không thiết thực, mâu thuẫn, diễn đạt khó hiểu như sách giáo khoa hiện
hành", thầy Châu đề xuất.
Nguồn Vnexpress
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét