Thứ Năm, 27 tháng 9, 2012

20 tuổi tự tin vào đời


Tuổi hai mươi, như người ta vẫn nói, đó là lứa tuổi của nhiệt huyết tuổi trẻ, của những khát khao khẳng định bản thân và chinh phục những đỉnh cao trong cuộc sống. Với không ít sinh viên Việt Nam, đó lại là giai đoạn họ đang miệt mài theo học những môn đại cương khó nhằn.

Trong lúc bạn bè cùng trang lứa đang bận rộn với phấn bảng, tiểu luận, sách vở... thì nhiều bạn trẻ đã tự tin bước vào đời ở lứa tuổi đôi mươi. 
Lập nghiệp tuổi 20
Chỉ mới ba năm trước, niềm đam mê công nghệ thông tin (CNTT) đã khiến Trần Văn Ánh, học sinh Trường THPT Nguyễn Đức Mậu (Nghệ An) quyết định không thi đại học như bạn bè cùng trang lứa, mà nộp hồ sơ theo học tại Hệ thống Đào tạo Lập trình viên Quốc tế FPT-Aptech. Đó thực sự là quyết định quan trọng đầu tiên trong cuộc đời cậu trò nhỏ đất Nghệ - quyết định đã đem đến cho cậu những cơ hội mới và tạo tiền đề cho Ánh tự tin bước vào đời.
20 tuổi tự tin vào đời
Trần Văn Ánh được vinh danh Trạng nguyên Best Coder 2011 - cuộc thi về lập trình do FPT-Aptech tổ chức.
Theo học tại FPT-Aptech, Ánh tiết kiệm được gần 2 năm so với bạn bè là sinh viên các trường đại học. Khi bạn bè đang mải miết với giảng đường, phấn trắng, bảng đen, tiểu luận, những môn học đại cương... thì Ánh cũng miệt mài với máy tính, lập trình, đồ án...
Đến khi bạn bè cùng trang lứa mải lo cho những năm cuối đại học thì Ánh đã đi làm được hơn 8 tháng. Cậu vừa cười vừa nói “em còn suýt bị từ chối khi đi xin việc vì ít tuổi quá đấy chị ạ”. Hiện tại, Ánh đang làm việc tại mạng xã hội tamtay.vn với mức lương khá cao. Công việc chủ yếu của Ánh là lập trình game trên hệ điều hành Android.
Ánh tâm sự “20 tuổi và bước vào đời, em không cho rằng mình còn quá non nớt. Những kiến thức chuyên môn học trong trường cũng như những kỹ năng được đào tạo giúp em vững tâm trong môi trường làm việc chuyên nghiệp cùng các anh chị lớn tuổi hơn mình. Tuổi 20 của em, giống như một món quà của tự nhiên, đó là lứa tuổi để một người trẻ sống hết mình, làm việc hết mình cho những mục tiêu trong cuộc sống”.
Thành công là không chờ đợi
Khác với Ánh, Trương Ngọc Đại, khi mới là học sinh lớp 1 Trường tiểu học Bạch Mai, Hà Nội đã may mắn có cơ hội tiếp xúc với máy tính. Những năm tháng tiểu học của Đại gắn liền với các ngôn ngữ lập trình cơ bản như: Pascal, VB 6, Microsoft Access... Cuối lớp 5, Đại đã tự mình xây dựng trang web “Thế giới động vật” trên nền ASP, Microsoft SQL Server. Năm đó, Đại giành giải nhất Tin học trẻ Quốc gia và nhận được nhiều lời khen ngợi cũng như sự ngạc nhiên từ Ban giám khảo.
Trương Ngọc Đại hy vọng mình sẽ có thêm nhiều ý tưởng mới trong lĩnh vực CNTT phục vụ cộng đồng.
Trương Ngọc Đại hy vọng mình sẽ có thêm nhiều ý tưởng mới trong lĩnh vực CNTT phục vụ cộng đồng.
Tình cờ trong một chương trình phỏng vấn trên truyền hình, Đại bày tỏ nguyện vọng được học tập ở FPT-Aptech. Thầy Nguyễn Khắc Thành, Phó Hiệu trưởng Đại học FPT, khi đó là Giám đốc Hệ thống đào tạo Lập trình viên Quốc tế FPT-Aptech đã theo dõi được chương trình ấy và quyết định trao cho Đại một suất học bổng toàn phần Chương trình đào tạo lập trình viên quốc tế Aptech trong 2 năm.
Trong thời gian đó, Đại còn tự nghiên cứu sâu về công nghệ Java và khá thành thục. Cuối năm lớp 7, Đại thực hiện bộ sản phẩm “Safe Traffic E3S” (An toàn khi tham gia giao thông) và đạt nhiều thành công vang dội trong các cuộc thi như “Sáng tạo thanh thiếu niên nhi đồng toàn quốc”, “Nhân tài đất Việt”, “Trí tuệ Việt Nam”, “Triển lãm sáng tạo trẻ quốc tế”…
Một năm sau đó, Đại được mời về làm về làm cộng tác viên tại Trung tâm Tin học tính cước Viettel Telecom (nay là Trung tâm phát triển phần mềm - Tập đoàn Viễn thông Quân đội Viettel). Giữa những nhân viên đã tốt nghiệp Đại học, có bằng Cử nhân, Thạc sĩ… bỗng xuất hiện một cậu bé tưởng chừng như “vắt mũi chưa sạch” lại là đồng nghiệp làm việc cùng. Không ít người nhìn Đại với ánh mắt ngờ vực, thậm chí là coi thường. Nhưng Đại không quan tâm nhiều đến điều đó mà tập trung từng bước chinh phục những thử thách trong công việc. Chỉ sau một năm làm việc, Đại đã chiếm được lòng tin của mọi người, kể cả Ban giám đốc.
Tốt nghiệp FPT-Aptech với tấm bằng loại Giỏi, Đại quyết định vừa đi làm vừa theo học CNTT tiếp để lấy thêm tấm bằng đại học của vương quốc Anh và từng bước chinh phục những đỉnh cao mới.
Mười tám, hai mươi chính là lứa tuổi đẹp nhất của con người. Ở đó có lòng nhiệt huyết của tuổi trẻ, có những khát khao khẳng định bản thân, có những ước mơ làm đẹp hơn cho đời... Trần Văn Ánh và Trương Ngọc Đại chỉ là 2 bạn trẻ trong rất nhiều những người trẻ Việt. Họ đã chọn cho mình một con đường riêng và sẵn sàng bước vào công cuộc xây dựng cuộc đời thêm tươi đẹp bằng những khát khao tuổi 20!

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét